วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

บวชแบบกระทันหัน

อันตัวกระผมนั้น.....จริงแล้วอยากจะบวชประมาณ ปลาย มี.ค. หรือไม่ก็ต้นๆ เม.ย. แต่เนื่องจากวันนั้น วันที่ 13 ก.พ. คุณแม่ก็พาที่วัดชลประทานฯ เพื่อใส่บาตร พร้อมทั้ง เพื่อที่จะไปถามรายละเอียดการบวช
ผมเคยมาวัดนี้แล้วครั้งนึงเมื่อตอนที่มางานศพของอาต้อย แต่ก็ไม่เคยได้เดินเข้าไปบริเวณลานหินโค้งเลย มาวันนี้ได้มีโอกาสเข้าไป บอกตามตรงว่าผมชอบบรรยากาศของที่นี่มากๆ ไม่ค่อยเหมือนวัดทั่วๆไป ที่ผมเคยไปมา มีต้นไม้ที่ให้ร่มเงาน ลานเปิดโล่ง แล้วรอบๆลานก็มีพระนั่งอยู่เพื่อรอให้คนมาใส่บาตร ส่วนคนที่มาใส่บาตร เมื่อใส่เสร็จ ก็จะมาปูเสื่อนั่งกันในบริเวณนั้น เพื่อรอพระฉันเช้า เมื่อพระฉันเสร็จก็จะมีสวดมนต์ กรวดน้ำ แล้วก็มีเทศนิดหน่อย ในใจผมก็คิดดีใจที่จะได้มาบวชวัดนนี้เพราะบรรยากาศสุดยอดจริงๆ
พอกรวดน้ำเสร็จ แม่ก็พาเข้าไปหาพระองค์นึง ซึ่งตอนแรกคิดว่าน่าจะเป็นเจ้าอาวาส ต่อมาจึงรู้ว่าไม่ใช่ เมื่อเข้าไปใกล้ๆ ท่านก็ถามว่า "มีอะไรแม่ลูก" แม่ก็ตอบไปว่า "จะพาลูกชายมาบวชค่ะ" ท่าก็ถามว่า "คนไหน" ผมก็ยกมือขึ้น ท่านก็หันไปถามแม่ต่อว่า "ดื้อมั้ย" แม่ผมก็อมยิ้มนิดนึง แล้วก็ตอบกลับไปว่า "ไม่ดื้อค่ะ" ท่านก็บอกว่า พรุ่งนี้จะมีรับสมัครพอดี ให้พามาสมัครเพื่อฟังรายละเอียด ที่ตึกด้านหลัง เวลา 12.30 น. แล้วจะบวชในวันที่ 25 ก.พ. นี้ เท่านั้นแหล่ะครับ ในใจผมก็แป่ว ไปเลย เพราะมันเร็วกว่าที่ผมคิดไว้มาก แต่ก็คิดว่า เอาไงเอากัน ยังไงก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แล้วพอกำลังจะลุกออกมา ท่านก็เรียก แล้วให้ขนม ที่คนเพิ่งเอามาถวาย พร้อมทั้งบอกว่า "มันเยอะ เอาไปกินระหว่างทางกลับนะ" อืม....วัดนี้แปลกกว่าวัดอื่นจริงๆแฮะ คงเป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะได้มาบวชที่วัดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น